Bất động sản - Rao vặt nhà đất - Thông tin BĐS mới nhất

Nguyên nhân và cách xử lý lỗi laptop không khởi động lên được

Thứ sáu, 2017-11-17 17:50:30
Tìm hiểu các nguyên nhân vì sao laptop không khởi động được và cách xử lý khi laptop khởi động không được một cách nhanh chóng, đơn giản nhất

Với một chiếc laptop có kết nối mạng Internet, bạn không chỉ có thể làm việc, tìm kiếm tài liệu, xem phim online, nghe nhạc trực tuyến… mà còn có thể thực hiện các giao dịch online như mua thẻ điện thoại Viettel, Mua thẻ điện thoại Vinaphone, Mobifone online, nạp tiền cho tài khoản điện thoại online… rất thuận tiện.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng laptop, có không ít người dùng gặp phải tình huống laptop không khởi động được mà không biết nguyên nhân vì sao, cũng như cách xử lý như thế nào cho nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Laptop không khởi động được khắc phục như thế nào?

Laptop không khởi động được khắc phục như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn các nguyên nhân laptop khởi động không lên cũng như cách xử lý khi khi laptop bị lỗi khởi động. Hãy dành chút thời gian theo dõi bài viết để chủ động xử lý nếu gặp tình trạng này bạn nhé!

1. Tìm hiểu các nguyên nhân laptop không khởi động được

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính laptop không khởi động được. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo để xem laptop của mình gặp phải lỗi nào nhé!

- Laptop bị dính virus

Đây là một nguyên nhân khá phổ biến khi laptop của bạn làm việc trong một thời gian dài, phải tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu từ ngoài vào hay tải từ trên mạng xuống. Tất cả đều là nguyên nhân khiến virus xâm nhập vào laptop của bạn và khi tình trạng đó trở nên nghiêm trọng, virus sẽ phá hủy các file hệ thống khiến xảy ra tình trạng laptop khởi động không lên.

- Nguồn điện cung cấp cho laptop có vấn đề

Nguyên nhân từ nguồn điện bao gồm cả ổ cắm cũng như sạc laptop bị hỏng, chân cắm bị lỏng, sạc không đúng với máy… Khi không có nguồn điện bổ sung, tình trạng không khởi động được laptop là điều rất dễ hiểu và làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sử dụng máy của bạn.

Laptop khởi động không lên được có thể là do nguồn điện

Laptop khởi động không lên được có thể là do nguồn điện

- Do USB, thẻ nhớ và cáp bị lỗi

 Laptop có khả năng kết hợp được với rất nhiều thiết bị khác như USB, thẻ nhớ, dây cáp... Nhưng đôi khi chính chức năng này gây nên tình trạng laptop không khởi động được vì rất có thể bạn đã cài đặt tính năng để hệ thống khởi động từ USB hoặc thẻ nhớ.

- Màn hình laptop bị hỏng

Chúng ta thường mặc định màn hình sáng có nghĩa là laptop đã khởi động. Tuy nhiên, bạn nên để ý kĩ, nếu màn hình tắt nhưng tiếng khởi động của laptop vẫn còn thì có nghĩa là màn hình của bạn đang gặp vấn đề chứ không phải do hệ thống của máy

- Driver, ổ cứng có vấn đề

Laptop có thể không khởi động được do sự xung đột của những phần mềm được cài đặt trên thiết bị của bạn, và do trình điều khiển driver. Ngoài ra, lỗi laptop không khởi động được rất có thể đến từ việc ổ cứng của bạn đã trục trặc và bị hỏng.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng laptop không khởi động được. Biết được nguyên nhân sẽ giúp chúng ta dễ dàng khắc phục tình trạng của máy hơn, tránh trường hợp sửa “mò” khiến laptop bị lỗi nặng hơn cũng như tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Cách xử lý khi laptop khởi động không lên được

Cách xử lý khi laptop khởi động không lên được

2. Cách xử lý khi laptop khởi động không lên

Với các nguyên nhân trên, chúng ta sẽ có cách xử lí tương ứng để khắc phục lỗi không khắc phục được của laptop:

- Với nguyên nhân do virus thì bạn cần diệt virus để đảm bảo cho quá trình vận hành của máy được hiệu quả hơn. Bạn nên cài đặt sẵn trong laptop các phần mềm diệt virus để ngăn chặn kịp thời tình trạng lan nhanh và phá hủy của virus. Trong trường hợp laptop nhiễm virus quá nặng, laptop không khởi động được Win, bạn nên cài lại win cho thiết bị của mình để máy chạy tốt hơn khi làm việc, vào Facebook, cũng như truy cập các website mua bán thẻ điện thoại, nạp game online…

- Với nguyên nhân là do nguồn điện, bạn hãy kiểm tra lại ổ cắm, thiết bị điện hoặc sạc của laptop. Nếu vấn đề xuất phát với 1 trong các thiết bị này thì tốt nhất bạn nên thay mới hoặc xem lại chân cắm cũng như dây kết nối để có biện pháp khắc phục phù hợp.

- Với nguyên nhân do lỗi màn hình, bạn hãy khắc phục bằng cách thay cao áp màn hình. Cao áp có tác dụng cấp điện cho màn hình của bạn. Thay cao áp là biện pháp duy nhất giúp màn hình hoạt động bình thường. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kĩ càng và lựa chọn dịch vụ này tại các cửa hiệu sửa laptop uy tín, đảm bảo chất lượng.

Bật chế độ Safe Mode khi laptop khởi động không lên

Bật chế độ Safe Mode khi laptop khởi động không lên

- Khởi động Laptop vào ở độ Safe mode cũng là một cách khắc phục tình trạng laptop không khởi động được khá hiệu quả. Bạn khởi động chế độ này bằng cách nhấn vào nút F8 sau khi nhấn nút khởi động và chọn chế độ Safe Mode. Sau khi bạn vào chế độ Safe mode, bạn hãy lần lượt gỡ bỏ những chương trình vừa cài đặt và sau đó cập nhật driver cho Laptop sau đó khởi động lại máy.

- Trong trường hợp lỗi laptop không khởi động được là do ổ cứng, driver, tốt nhất bạn nên mang laptop ra các cửa hàng sửa chữa uy tín để được các kỹ thuật viên tư vấn cách giải quyết hiệu quả nhất. Không nên tự mày mò sửa máy vì có thể bạn chỉ làm cho tình trạng máy nghiêm trọng hơn mà thôi.

Trên đây là các nguyên nhân cũng như các giải pháp để giải quyết tình trạng không khởi động được trên laptop của bạn, giúp bạn có thể tự sửa chữa hoặc giảm thiểu tối đa các rủi ro do tình trạng không thể khởi động trên thiết bị của bạn mang lại. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Các ứng dụng, phần mềm kiểm tra độ chai pin điện thoại Android

Tin liên quan

Liên kết hay