Bất động sản - Rao vặt nhà đất - Thông tin BĐS mới nhất

Cảnh giác với mã độc “bất tử” trên thiết bị Android

Thứ ba, 2015-11-10 17:10:45
Mã độc "bất tử" chạy trên các thiết bị Android không thể gỡ bỏ theo cách thông thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính bảo mật thông tin của người dùng

Mới đây, hãng bảo mật Lookout vừa phát hiện ra một loại adware (dạng mã độc quảng cáo) mới trên Android, có khả năng lây nhiễm sâu vào hệ thống Android và gần như không thể gỡ bỏ nếu bị nhiễm.

Nếu bị lây nhiễm, adware này sẽ tự biến mình thành một ứng dụng hệ thống và không thể gỡ bỏ được, cho dù người dùng có sử dụng chế độ khôi phục gốc trên Android. Ngoài ra, vì đã ăn sâu vào hệ thống nên nó có quyền xâm nhập sâu vào cơ sỡ dữ liệu trên máy, và lấy được mọi thông tin lưu trên máy dễ dàng.

Được biết, loại mã độc này ẩn mình trên 20.000 ứng dụng Android. Trong đó, có rất nhiều ứng dụng quen thuộc như: Facebook, NYTimes, Okta, Twitter, WhatsApp, Snapchat, Candy Crush...

Tham khảo cách nạp tiền điện thoại, nạp tiền Viettel, Mobifone, Vinaphone… online an toàn, chính xác, chiết khấu 5% mệnh giá thẻ trên website Vienthong. Nạp mệnh giá càng cao, chiết khấu càng lớn.

ma doc tren android

Cảnh giác với mã độc "bất tử" trên thiết bị Android

Tuy nhiên, điểm quan trọng là những phần mềm này không phải được cài đặt từ kho ứng dụng Google Play, mà được cài đặt qua dạng tự cài đặt tập tin từ những địa chỉ không rõ ràng.

Lookout khuyến cáo, do chưa có phương thức gỡ bỏ loại mã độc này nên nếu bị lây nhiễm, thì người dùng chỉ còn có cách là phải mua điện thoại mới. Tuy nhiên, điểm mấu chốt và phòng chống mã độc này là chỉ nên cài đặt ứng dụng từ Google Play, và không nên tải phần mềm từ những địa chỉ không rõ ràng.

Ngay cả việc nạp thẻ cào, nạp tiền điện thoại, với những thẻ giá trị như thẻ Viettel 300K, bạn chỉ nến nạp ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng như website Vienthong, để đảm bảo nạp thẻ chính xác, dễ dàng, lại được hưởng chiết khấu 5% theo cam kết của nhà cung cấp dịch vụ với khách hàng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng thiết bị Android, người dùng cần biết cách kiểm tra nhanh lỗ hổng bảo mật trên máy

Khi cài đặt VTS for Android vào thiết bị Android, có thể một số ứng dụng bảo mật như Avast sẽ đưa ra cảnh báo rằng đây là một phần mềm độc hại.

ma doc tren thiet bi android

Để tránh mã độc trên Android, người dùng cần biết cách kiểm tra lỗ hổng bảo mật

Mặc dù vậy, đây là một dự án nguồn mở từ một nhà phát triển nổi tiếng và đáng tin nên cảnh báo của Avast chỉ đơn giản là ghi nhận có mã phát hiện Stagefright trên nó mà thôi. Điều này cũng thường xảy ra với các công cụ bảo mật khác hiện nay.

Sau khi khởi động VTS for Android, bạn sẽ chờ một lúc để nó tập hợp và hiển thị một số thông tin cơ bản của hệ thống. Nhấn vào nút Search khi nó xuất hiện để khởi động tính năng Device Vulnerability Scanner.

Thử nghiệm cho thấy, chỉ sau khoảng 30 giây VTS for Android sẽ đưa ra kết quả liệt kê các lỗ hổng có trên thiết bị. Kèm theo những lỗ hổng là các đánh giá về nguy cơ tiềm ẩn của nó, bao gồm màu xanh lá cây là yên tâm, trong khi màu đỏ là nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn không thể nhấp vào cảnh báo để có được những mô tả về những thông tin liên quan đến lỗ hổng đó.

>> Xem thêm: Lenovo ra mắt máy tính bảng nghe gọi được có giá cực “mềm”Điểm danh 4 smartphone tầm trung có bảo mật vân tay

Liên kết hay