Bất động sản - Rao vặt nhà đất - Thông tin BĐS mới nhất

Những trò lừa phổ biến trên Facebook nhưng vẫn dễ bị mắc

Thứ sáu, 2015-11-06 17:05:00
Những trò lừa phổ biến trên Facebook "biết rồi khổ lắm nó mãi", nhưng cuối cùng bạn vẫn dễ bị mắc...

Có thể bạn đã được nghe kể lại, hoặc đã từng gặp đâu đó về các kiểu lừa đảo phổ biến trên Facebook, nhưng đôi khi lơ đãn bạn vẫn bị dính quả lừa.

Facebook sẽ tính tiền bạn

Cứ vài tháng, chúng ta lại thấy ai đó chia sẻ một bài post trên Facebook nói về việc Facebook đang chuẩn bị chuyển từ mô hình miễn phí sang tính phí. Có thể số tiền đó là 1$/năm, có lần mình thấy ghi là 10.000 đồng cho một người dùng, và bạn phải nạp tiền Viettel hay đại loại là thẻ cào nào đó để thanh toán số tiền trên để có thể tiếp tục sử dụng mạng xã hội này hoặc tiếp tục chia sẻ lại bài post đó để được xài free.

Tất nhiên, đây chỉ là thông báo lừa đảo và Facebook sẽ không bao giờ bắt bạn phải trả tiền cả. Chính Facebook còn nói đùa trong một post cảnh báo đến người dùng: "Có thể sao Hỏa có nước, nhưng bạn đừng tin vào bất kì thứ gì bạn đọc thấy trên Internet ngày nay. Facebook đang miễn phí và sẽ luôn miễn phí. Thứ mà đọc thấy về việc copy paste một thông báo gì đó chỉ là lừa đảo mà thôi."

Còn một lý do đơn giản hơn nữa: Facebook mà thu tiền thì nhiều người sẽ bỏ chơi Facebook, lúc đó lượng người dùng giảm, lượt xem giảm, kéo theo doanh thu từ quảng cáo chắc chắn sẽ giảm theo. Và chắc chắn, Facebook sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra.

tro lua tren facebook

Những trò lừa phổ biến trên Facebook nhưng vẫn dễ bị mắc

Bạn có thể biết những ai đang xem profile của bạn

Không, không một ai có thể biết được rằng những người nào đã từng ghé qua trang profile của mình. Không có bất kì mẹo hay thủ thuật nào cho phép bạn làm điều đó, không có kiểu gì bạn biết được bồ cũ đang xem trang Facebook của mình, không cách nào bạn biết ông sếp già của mình đang xem qua từng tấm hình của bạn. Chính vì vậy, những app hay các hướng dẫn nói rằng nó có thể cho bạn biết những ai đã vào trang profile của bạn đều là giả mạo hết.

Để củng cố thêm thông tin cho các bạn, ngay trên trang hỗ trợ chính thức của mình, Facebook nói: "Không, Facebook không để bất kì ai theo dõi xem có ai đem xem profile của họ hay không. Ứng dụng bên thứ ba cũng không thể cung cấp chức năng này". Tương tự, Facebook cũng không cho phép bạn biết những ai đã xem hình hoặc các bài post của bạn.

Tin nhắn từ bạn bè gửi thì an toàn

Đó là chuyện lúc trước, còn những năm gần đây thì không. Tình trạng nick Facebook bị hack mất hoặc bị lợi dụng để làm chuyện xấu càng lúc càng nhiều hơn. Và rất nhiều lần, bạn sẽ nhận được tin nhắn từ một người bạn, thậm chí là người thân của bạn bảo hãy nhấn vào một đường link nào đó. Nên nhớ, KHÔNG BAO GIỜ CLICK VÀO CẢ! Click vào thì có thể bạn sẽ bị lây nhiễm mã độc, bị trộm thông tin tài khoản (thông qua việc đòi đăng nhập lại vào website lừa đảo) và lại tiếp tục phát tán nó cho người khác đấy.

Nếu bạn bè của bạn gửi link bằng Messenger, để chắc ăn thì nên hỏi lại họ xem link đó là gì, có phải do chính họ gửi hay không, và xem tên miền xem có ổn không, có đáng tin cậy hay không. Nếu đó là link trong một bài post công cộng, hãy thử coi qua phần comment xem người ta có than phiền hay cảnh báo lừa đảo gì không.

Ngay cả việc kêu gọi hay mời mọc mua sim, nạp thẻ điện thoại giá rẻ trên facebook bạn cũng nên lưu tâm. Chỉ nên mua thẻ, nạp thẻ online ở những trang web uy tín, đáng tin cậy có nguồn gốc rõ ràng như website Vienthong để được hưởng ngay chiết khấu 5%. Mua thẻ Viettel 300K được chiết khấu 15K giá chỉ còn 285K.

tro lua de bi mac tren facebook

Những trò lừa "biết rồi" nhưng vẫn bị mắc trên facebook

Facebook sở hữu ảnh của bạn và sẽ bán nó lấy tiền

Gân đây cũng có tin đồn rằng Facebook sẽ bán hình ảnh của bạn cho các công ty quảng cáo. Nếu bạn tin thì xin chúc mừng, bạn đã bị dính quả lừa rồi. Facebook đã khẳng định như sau: "Facebook không chia sẻ thông tin với các đối tác quảng cáo hay các nhà quảng cáo về những thứ có thể chỉ ra danh tính cá nhân của bạn, trừ khi bạn cho phép chúng tôi làm điều đó. Thông tin cá nhân có thể chỉ ra danh tính cá nhân bao gồm những thứ như tên, địa chỉ email... nói chung là những thứ có thể được dùng để liên hệ với bạn hoặc xác định bạn là ai".

Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, Facebook có ghi trong điều khoản sử dụng của hãng rằng bạn vẫn sở hữu bản quyền đối với hình ảnh và những thứ bạn post, nhưng Facebook có quyền sử dụng miễn phí những hình ảnh và bài post đó cho việc quảng cáo của chính họ. Do đó, nếu bạn vô tình bắt gặp mặt của mình xuất hiện trong một quảng cáo Facebook nào đó thì cũng đừng quá ngạc nhiên nhé.

Bạn sẽ dễ dàng xóa tài khoản Facebook

Không hẳn. Nếu bạn muốn xóa tài khoản của mình, bạn sẽ phải gửi yêu cầu cho Facebook thông qua một nút nhấn trong phần thiết lập tài khoản. Facebook sẽ cho bạn 14 ngày để "suy nghĩ", nếu vẫn muốn xóa thì cứ để yên đó, còn bỗng dưng thay đổi ý định thì đăng nhập vào lại và nhấn hủy xóa. Thời gian để xóa hoàn toàn mọi thứ mà bạn đã từng post, ví dụ như ảnh, status hay những dữ liệu khác, sẽ mất tối đa 90 ngày vì Facebook cần phải xóa chúng không chỉ trong cơ sở dữ liệu chính mà còn trong các cơ sở sao lưu của hãng. Và trong quá trình Facebook xóa thì sẽ không ai được phép truy cập vào chúng.

Lưu ý, có một số dữ liệu và hoạt động mà bạn làm trên Facebook không lưu vào tài khoản của bạn. Ví dụ, "một người bạn có thể vẫn thấy được tin nhắn của bạn ngay cả khi bạn đã xóa tài khoản". Bạn cũng cần phải disconnect bất kì ứng dụng nào mà bạn đã từng kết nối với Facebook, gỡ app trên điện thoại và máy tính bảng của mình ra, xóa lịch sử trình duyệt...

Nếu bạn không dùng Facebook, Facebook sẽ không biết gì về bạn

Chưa chắc à nha. Facebook là một mạng xã hội, và trên đó có rất rất nhiều người sử dụng nên có khả năng thông tin của bạn vô tình lọt vào đâu đó trên Facebook. Loại này gọi là "profile bóng ma". Khi bạn bè của bạn cho phép Facebook truy cập danh bạ, thông tin của bạn có thể được mạng xã hội này lưu trữ lại. Nhiều người như thế thì dữ liệu của bạn có thể được đánh dấu là khớp nhau và Facebook có thể tạo ra được một hồ sơ cá nhân của bạn mặc dù bạn không hề đăng kí tài khoản. Đây chỉ là một ví dụ đơn giản về thuật toán khớp dữ liệu, và tất nhiên những thứ như thế này thì Facebook không thiếu.

>> Xem thêm: Liên Minh Huyền Thoại mạnh tay tặng quà “khủng” cho game thủ / Khám phá tính năng ẩn cực hữu ích của ứng dụng Mocha Messenger

 

Liên kết hay