Bất động sản - Rao vặt nhà đất - Thông tin BĐS mới nhất

Công nghệ mạng 5G là gi? Tốc độ mạng 5G ở Việt Nam bao nhiêu?

Thứ tư, 2019-01-30 10:40:45
Cùng tìm hiểu công nghệ mạng 5G, 5G network, 5G speed, 5G internet là gì cũng như tốc độ của mạng 5G ở Việt Nam là bao nhiêu, có nhanh hơn so với 4G, 3G không?

Mặc dù trên thế giới đã xuất hiện khái niệm 5G network hay 5G data, 5G internet, 5G technology từ khá lâu nhưng ở Việt Nam gần đây người dùng mới được biết đến khái niệm mạng 5G, công nghệ mạng 5G, 5G LTE phổ biến hơn bởi những kế hoạch triển khai công nghệ 5g ở Việt Nam cũng như sự xuất hiện của những thiết bị ứng dụng mạng 5G ở Việt Nam.

Có thể nói đây là một khái niệm khá mới mẻ với đông đảo người dùng bởi hiện tại ở Việt Nam mới đang triển khai đến công nghệ mạng 4G. Ở nội dung bài viết này, chuyên trang Mua thẻ Zing me online giá rẻ sẽ giúp các bạn tìm hiểu công nghệ mạng 5G là gì? tốc độ của mạng 5G như thế nào? cũng như tình hình phát triển mạng 5G trên thế giới và Việt Nam.

Mạng 5G là gì?

Theo Wikipedia định nghĩa: 5G (Thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5), công nghệ viễn thông 5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn.

Theo kế hoạch mạng 5G (LTE 5G) sẽ chính thức triển khai phổ biến trên thế giới vào năm 2020, do đó ITU đã xác định tên của mạng 5G là IMT-2020, sau các tên gọi IMT-2000 cho mạng thế hệ thứ ba (3G) và IMT-Advanced cho thế hệ thứ tư (4G)

Trở ngược về quá khứ, chúng ta dễ dàng nhận thấy kể từ khi hệ thống 1G được Nordic Mobile Telephone giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1981, cứ khoảng 10 năm lại xuất hiện một thế hệ điện thoại di động mới. Các hệ thống 2G đầu tiên bắt đầu tung ra vào năm 1991, các hệ thống 3G đầu tiên xuất hiện lần đầu vào năm 2001 và hệ thống 4G hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn "IMT nâng cao" đã được chuẩn hóa vào năm 2012.

Sự phát triển các hệ thống tiêu chuẩn của các mạng 2G (GSM) và 3G (IMT-2000 và UMTS) mất khoảng 10 năm kể từ khi các dự án R & D chính thức bắt đầu, và quá trình phát triển hệ thống 4G đã được bắt đầu từ năm 2001 hoặc 2002. Và tiếp đến sẽ là sự xuất hiện của 5G (internet 5g).

Như vậy, các bạn đã có thể tìm hiểu về công nghệ 5g, nhận biết được công nghệ 5g là gì, tiếp theo chuyên trang Nạp tiền điện thoại sẽ giới thiệu nội dung chi tiết về 5g speed - tốc độ của công nghệ mạng này cũng như những thiết bị mới 5g phones, 5g network mobile, 5g mobile technology, điện thoại 5g (5g mobile phone)

Tìm hiểu công nghệ mạng 5G là gi?

Tìm hiểu công nghệ mạng 5G là gi?

Mạng 5G tốc độ bao nhiêu?

Theo ITU, mạng 5G sẽ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 20 gigabit mỗi giây (Gbps), để hình dung đơn giản về  tốc độ mạng 5g, bạn hãy tưởng tượng bạn có thể tải về một bộ phim độ nét siêu cao (Ultra HD) chỉ trong 10 giây.

Mạng 5G (5g mạng) cũng có khả năng cung cấp tốc độ trung bình 100 Mbps đến hơn một triệu thiết bị Internet of Things trong bán kính một km vuông. Điều này giúp các dịch vụ nội dung video sẽ hưởng lợi rất nhiều nhờ công suất truyền tải được nâng lên.

Theo đó, tầm nhìn của mạng 5G và lịch trình chuẩn hóa toàn cầu đã được thống nhất dựa trên những gợi ý từ ITU, trong đó Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về công nghệ di động trên thế giới cùng các chính sách liên quan. 

Mạng 5G khác gì 4G?

Đối với hầu hết các nhà mạng viễn thông trên toàn thế giới, 5G là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Chính bởi vậy, cuộc đua phủ sóng 5G của các nhà mạng, cũng như "trận chiến" để sản xuất ra những thiết bị sẵn sàng hỗ trợ công nghệ 5G cũng càng trở nên cam go hơn. Vậy 5G là gì, và so với 4G nó vượt trội hơn như thế nào? Và mạng 5g việt nam, mạng 5g trung quốc sẽ ảnh hưởng gì đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào?

Ngay tại Việt Nam hiện tại, theo như công bố tại hội thảo quốc tế 4G LTE diễn ra hồi tháng trước, thì Việt Nam chúng ta vẫn chưa thể đạt đến tốc độ 4G tiêu chuẩn do các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng 4G, chúng ta cũng đang bắt đầu gấp rút chuẩn bị sẵn sàng để có thể đạt tiến độ phủ sóng 5G sớm nhất có thể.

Cụ thể, những cải tiến của 5G so với 4G gồm có:

- Tốc độ tối đa cao hơn:

Trong hội nghị di động thế giới, Qualcomm, nhà sản xuất chip mạng hàng đầu, đã giới thiệu một mô hình thử nghiệm có thể mô phỏng tốc độ 5G. Mô hình mô phỏng này dự đoán tốc độ trung bình 490 Mbit/s cho cấu hình phổ biến là 3,5 GHz 5G MIMO và tốc độ trung bình lên tới 1,4 Gbit/s cho cấu hình sử dụng sóng 28 GHz. Để hiểu đơn giản, 3,5 GHz thường sẽ được sử dụng trong điện thoại thông minh của bạn, trong khi 28 GHz sẽ dành cho kết nối 5G cố định, ví dụ thông qua modem không dây 5G.

- Độ trễ thấp hơn: 

Trên mạng 4G ngày nay, độ trễ này gần như không thể nhận thấy, với tốc độ trễ khoảng 20 mili giây. 5G dự định giảm tỷ lệ thời gian chờ xuống chỉ còn 1 mili giây, nghĩa là ngay cả khi đó là một video 4K thì độ trễ cũng là bằng 0.

Phản ứng này cũng rất quan trọng đối với các game thủ chơi video game trong thực tế ảo. Tương tự như vậy, độ trễ thấp mang đến lợi ích to lớn cho các bác sĩ phẫu thuật bằng thiết bị công nghệ cao vì họ muốn kiểm soát chính xác một đôi cánh tay robot để robot có thể đứng làm bác sỹ phẫu thuật với bệnh nhân.

- Kết nối được nhiều thiết bị cùng lúc hơn:

Mạng 5G được thiết kế theo cách kết nối số lượng thiết bị lớn hơn nhiều so với mạng di động truyền thống. Hãy nhớ đến xu hướng IoT (Internet-of-Things). 5G sẽ giúp kết nối thuận lợi cho tất cả các thiết bị và đó là một phần của IoT. Cho dù đó là thiết bị gì, điều hòa thông minh, TV, tủ lạnh, mọi thiết bị kết nối sẽ nhận được internet tốc độ cao như nhau. 

Mạng 5G sẽ được triển khai phổ biến trên thế giới vào năm 2020

Mạng 5G sẽ được triển khai phổ biến trên thế giới vào năm 2020

Ngoài ra, công nghệ mạng 5G cũng có những lợi ích đáng kể đối với người dùng phổ thông, bao gồm:

+ Tốc độ Download/Upload nhanh hơn.

+ Các dịch vụ Stream hoạt động mượt mà hơn.

+ Chất lượng Voice call và Video Call cao hơn.

+ Sóng di động ổn định hơn.

Mặc dù theo lộ trình quá trình bắt đầu triển khai mạng 5G sẽ được thực hiện từ 2019, tuy nhiên với các yêu cầu khá đặc thù về mặt cơ sở hạ tầng cũng như chi phí nâng cấp tương đối tốn kém, mà việc hoàn thiện để 5G trở nên phổ biến như LTE hiện tại sẽ tốn nhiều thời gian hơn thế nữa. Theo như các chuyên gia nhận định, thì 2025 mới là thời điểm mà 5G thực sự trở nên phổ biến và sẵn sàng thay thế cho 4G.

Những thiết bị sử dụng công nghệ internet 5G

Do sở hữu những lợi thế vượt trội về tốc độ cũng như ứng dụng trong thực tế nên 5g mobile, mạng 5G sẽ nhanh chóng các công ty về công nghệ ứng dụng vào trong những thiết bị công nghệ hiện tại.

Những công ty phần cứng như Huawei, Samsung và Qualcomm hiện tại đang là tâm điểm của cuộc đua thiết bị 5G. Qualcomm Snapdragon X50 là modem 5G dự kiến sẽ xuất hiện bên trong Snapdragon 855 - và sẽ là SoC 7nm FinFET đầu tiên của ông lớn này.

Bên cạnh đó, chiếc Galaxy S10 của Samsung rất có khả năng sẽ là chiếc điện thoại flagship đầu tiên được trang bị modem 5G trong đó. Trong khi ấy, XMM8060 của Intel là modem thương mại 5G đầu tiên trên thế giới, và rất có thể sẽ được Apple sử dụng cho những chiếc iPhone thế hệ sau.

Và hy vọng, công nghệ 5G việt nam cũng nhanh chóng được triển khai để người dùng được trải nghiệm tốc độ data cực nhanh. Cũng như các thiết bị hỗ trợ mạng 5G chắc chắn cũng sẽ triển khai tại thị trường Việt Nam trong một tương lai gần.

Như vậy, qua nội dung bài viết này, chúng tôi đã cung cấp thông tin mạng 5g wiki là gì, mạng 5g đầu tiên ở đâu, mạng 5g đàu tiên trên thế giới hay mạng 5g huawei, công nghệ 5g trung quốc sẽ phát triển như thế nào đã giúp các bạn tìm hiểu công nghệ 5g chi tiết hơn. Các bạn cũng có thể chia sẻ nội dung hữu ích này đến bạn bè và người thân của mình.

Xem thêm: Cách tải, download iTunes 64 bit mới nhất cho máy tính

Tin liên quan

Liên kết hay